5 Trick เพิ่มรายได้ทวีคูณ

5 Trick เพิ่มรายได้ทวีคูณ
UploadImage
Up sale
“จะดีแค่ไหนถ้าลูกค้าทุกคนซื้อของเพิ่มมากขึ้น” Up sale คือ Trick ที่ 1 ของการเพิ่มรายได้ การขายสินค้าชนิดเดียวกันที่มีมูลค่ามากขึ้นกว่าเดิมให้กับลูกค้า ซึ่งการจะเริ่มต้นก็ไม่ได้ยากเกินไป สังเกตง่ายๆ เดินเข้าร้าน Fast Food เมื่อเราสั่งอาหารแบบเป็นชุดแล้วพนักงานก็จะจูงใจเราว่า “จะเพิ่มเงิน 10 บาท รับเครื่องดื่มขนาดใหญ่ขึ้นไหมครับ?” หรือสินค้าบางอย่างที่เรากำลังใช้อยู่พนักงานก็มักที่จะมาเสนอขายสินค้าเดิมในเกรดที่ดีกว่าเพียงเพิ่มเงินมากกว่าเดิมเล็กน้อย ซึ่งทั้งสองวิธีนี้นอกจากจะเป็นการสร้างอัตรารายได้เฉลี่ยของลูกค้าต่อคนแล้ว ยังเป็นการสร้างภาพให้ลูกค้ามีความรู้สึกว่าได้รับสินค้าที่มีความคุ้มค่าได้เป็นอย่างดี
พิสูจน์ได้หรือไม่ ???
ลองนับจำนวนร้าน Fast Food ที่ใช้ Trick นี้ และลองเดินหาร้าน Fast Food ที่ไม่ใช้ Trick นี้ดูล่ะกัน

UploadImage
Cross sale
Cross-Selling การสร้างโอกาสบทที่ 2 นั้นก็คือการพยายามขาย หรือแนะนำสินค้าที่เกี่ยวข้องกับที่สินค้าที่ลูกค้าซื้อไปแล้ว ทำให้ลูกค้าเกิดความสนใจและซื้อสินค้าอื่นๆ ที่เราต้องการขายพ่วงเข้าไปด้วย ตัวอย่างง่ายๆ ที่เราสามารถเห็นได้ในชีวิตประจำวันก็คือ ร้าน 7-11 ที่เมื่อเราซื้อสินค้าภายในร้านแล้ว เมื่อถึงเวลาจ่ายเงินนั้นพนักงานมีประโยคถามเรามาว่า “รับขนมจีบ ซาลาเปาเพิ่มไหมครับ/คะ?” เข้าใจว่าหลายคนคงเคยคิดสงสัยว่าจะถามเพื่อ.....อะไร ? แต่รู้บ้างรึเปล่าว่าคำถามนี้ สร้างรายได้เพิ่มให้กับธุรกิจได้มากกว่า 20% โดยที่ไม่ต้องเพิ่มต้นทุนการขายเลย แม้แต่บาทเดียว !!?!
UploadImage
VIP Zone
VIP Zone คือ Trick ที่ 3 สร้างความแตกต่างให้ลูกค้าเกิดคิดว่าได้รับสิทธิพิเศษกระตุ้นความสนใจและเลือกซื้อสินค้าผ่านเงื่อนไขพิเศษ ตัวอย่างง่ายๆที่เห็นบ่อยครั้งคือ คูปองส่วนลดต่างๆ ซึ่งการให้สิทธิเฉพาะผู้ถือคูปอง ทั้งๆที่คูปองแจกฟรีหรือส่วนลดพิเศษปริ้นได้จากเว็บ ความพิเศษของ Trick นี้คือสิ่งที่ซ่อนหรือแฝงเงื่อนไขที่มี 2 ข้อ ข้อแรกคือการกำหนดหรือบังคับให้ลูกค้าซื้อขั้นต่ำได้โดยลูกค้าเต็มใจไม่ว่าจะซื้อเพื่อให้ใช้สิทธิได้หรือได้รับคูปองหรือสิทธิความเป็น VIP ต่อไป อีกข้อที่ทำให้ Trick นี้มีประสิทธิภาพมากกว่าข้อแรกคือ “วันหมดอายุ” คุณเคยหรือไม่ที่ถูกคนใกล้ตัวบังคับให้ไปร้านที่ไกลเหลือเกินด้วยเหตุผลว่า คูปองจะหมดอายุ
UploadImage
Partner
Partner คือ Trick ที่ 4 เป็น Trick ที่มีประสิทธิภาพสูงมาก และสามารถแก้ไขปัญหาได้ในทุกด้าน ลองย้อนกลับไปสมัยเด็กแล้วคิดภาพดู “ถ้าอาจารย์ให้เราลอกข้อสอบเพื่อนได้ทุกคนเราจะได้คะแนนสูงแค่ไหน” เรายังจะมีวิชาไหนที่สอบตกอยู่หรือไม่ ข้อสอบก็เหมือนปัญหาแต่ล่ะด้านไม่มีใครจะบังคับให้เราทำเองทั้งหมดเพียงแต่เราต้องหาเพื่อนที่เก่งๆให้เจอ การมีที่ปรึกษาธุรกิจที่ดีทำให้เราเริ่มต้นโดยไม่ต้องนับ 1 และหากมี Partner ทางการตลาดดีๆแล้ว การจะเพิ่มรายได้อีกซัก 100- 200% ก็เป็นเรื่องที่ไม่ไกลเกินเอื้อม แต่อย่างไรก็ตามต้องเข้าใจความเป็นจริงทีว่าไม่มีมิตรแท้และศัตรูถาวร โดยเฉพาะในการร่วมมือ Partner กับธุรกิจที่ไม่ใช่ องค์กรการกุศล
UploadImage
Analytics
หากเราหาวิธีเพิ่มราคาสินค้าได้ 5 บาทวันหนึ่งเราอาจต้องลดราคากลับมาเท่าเดิม แต่หากเราหาวิธีลดต้นทุนได้ 5 บาทเราจะได้กำไรเพิ่มขึ้น 5 บาทตลอดไป Analytics คือ Trick ที่ 5 เป็น Trick สุดท้ายที่แนะนำ แต่เป็น Trick ที่ควรจะเริ่มต้นเป็น Trick แรกในการปรับปรุงพัฒนาธุรกิจ Analytics เป็นการวิเคราะห์ธุรกิจด้วยข้อมูลเชิงสถิติที่สะท้อนให้เห็นถึงประสิทธิภาพของการดำเนินธุรกิจ เช่นวิเคราะห์ต้นทุนธุรกิจ วิเคราะห์การเงิน  การทำ Analytics ควรแบ่งธุรกิจที่ทำออกให้ชัดเจนเป็นส่วนๆ โดยส่วนหลักที่ควรจะมีการเก็บข้อมูลเพื่อการวิเคราะห์คือ 1.คู่แข่ง สินค้า และแนวโน้มทางการตลาด 2.ทรัพยากรบุคคลและการบริหารจัดการทั่วไป 3.ต้นทุนค่าใช้จ่ายและการเงิน โดยหลังจากทำการแบ่งข้อมูลออกเป็นส่วนๆแล้ว ควรจัดลำดับความสำคัญทั้งในมุมที่ดี เช่นโอกาสที่ยังไม่ได้ดำเนินการและมุมที่ไม่ดีคือปัญหาที่ต้องแก้ไข ข้อแนะนำคือไม่ว่าจะเป็นมุมลบหรือมุมบวกควรเริ่มต้นดำเนินการจากกิจกรรมที่ไม่มีค่าใช้จ่าย หรือใช้ต้นทุนต่ำที่สุดและเห็นผลชัดเจนรวดเร็วก่อน เพื่อลดความเสี่ยงและสร้างทัศนคติที่ดีต่อการเปลี่ยนแปลง ซึ่งใน Bizpro.in.th แบ่งการวิเคราะห์นี้ออกเป็น 4 ด้าน คือ การเงิน/การตลาด/การบริหารจัดการ/เทคโนโลยีและนวัตกรรม โดยสามารถใช้เครื่องมือวิเคราะห์ธุรกิจเบื้องต้นผ่านเว็บไซต์ (www.businesspro.in.th/analyse_mkt_04_free.php)  หรือเพิ่มสร้างความชัดเจนให้กับธุรกิจด้วย Business model Canvas (www.businesspro.in.th/analyse_mkt_03_free.php)
UploadImage
 

บริการที่แนะนำ